Bắt đầu từ năm học 2020 - 2021, chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới được triển khai đối với khối lớp 1, sau đó sẽ tiếp tục thực hiện đối với từng khối lớp ở các bậc học. Để chuẩn bị cho chương trình GDPT mới, ngoài việc rà soát, bổ sung đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thì một khâu quan trọng đang được các cơ sở giáo dục chú trọng thực hiện đó chính là việc nghiên cứu, lựa chọn sách giáo khoa.

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông, các trường sẽ được quyền quyết định chọn cuốn sách nào phù hợp để đưa vào giảng dạy trong năm học 2020 - 2021.

Chúng tôi có mặt tại Trường Tiểu học Gia Cẩm (TP.Việt Trì), song song với việc thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cán bộ, giáo viên nhà trường dành thời gian nghiên cứu 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình mới gồm 32 cuốn. Trong đó, các môn: Tiếng Việt, Toán, Đạo đức, Âm nhạc, Mỹ thuật (mỗi môn 5 cuốn); Tự nhiên xã hội, hoạt động trải nghiệm (mỗi môn/hoạt động có 3 cuốn), Giáo dục thể chất (1 cuốn).

Cô giáo Bùi Thị Tuyết Mai - Hiệu Trưởng Trường Tiểu học Gia Cẩm cho biết: Trước khi tổ chức họp bàn, nhà trường đã yêu cầu các giáo viên chủ động nghiên cứu, tìm hiểu về 5 bộ sách. Sau đó tiến hành phân tích và đưa ra ý kiến nhận xét theo từng tổ nhóm và từng bộ môn khác nhau, chú trọng phân tích những ưu điểm, hạn chế đối với từng cuốn sách. Việc thảo luận, đóng góp ý kiến thực hiện công khai, dân chủ, khuyến khích các giáo viên tích cực đưa ra ý kiến cá nhân của mình. Đến nay, Trường Tiểu học Gia Cẩm đã có sự chuẩn bị chu đáo về đội ngũ, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ chương trình GDPT mới đảm bảo hiệu quả.

Theo ý kiến đánh giá của một số giáo viên có thâm niên dạy lớp 1 lâu năm, các bộ sách giáo khoa mới có nhiều hình ảnh trực quan, phù hợp với học sinh lớp 1. Đặc biệt, nội dung nhiều sách đã bám sát tinh thần đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích hợp khi lồng ghép dạy kiến thức văn hóa với nhiều vấn đề khác của đời sống như: Bình đẳng giới, quyền trẻ em, biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông…

Để triển khai chương trình THPT sách giáo khoa mới đạt hiệu quả, Sở GD&ĐT đã rà soát toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, thực trạng đội ngũ giáo viên. Đặc biệt, những năm qua, ngành GD&ĐT đã thực hiện đổi mới; chỉ đạo áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học mới; thực hiện đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh theo hướng phát triển năng lực. Đây là bước đệm quan trọng khi bước vào triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới mới.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Việc chọn lựa bộ sách giáo khoa lớp 1 theo chương trình mới cần phải đạt các tiêu chí như: Phù hợp với năng lực học tập của học sinh; tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá học sinh; phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học ở các cơ sở giáo dục. Sau khi Bộ GD&ĐT phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 1 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông, Sở đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục chủ động nghiên cứu, tìm hiểu về 5 bộ sách. Đồng thời, chỉ đạo phòng GD&ĐT các huyện, thành, thị giao cho các cơ sở giáo dục mua đủ các bộ sách để nghiên cứu, tìm hiểu.

Năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh sẽ có trên 29.330 học sinh vào lớp 1. Việc chọn sách giáo khoa là một khâu quan trọng trong thực hiện chương trình GDPT mới. Thời gian tới, tỉnh sẽ thành lập tổ tư vấn hỗ trợ, tư vấn các cơ sở giáo dục lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 một cách công khai, minh bạch, đúng quy định, đảm bảo có tính kế thừa trong các năm học tiếp theo để thuận lợi cho công tác quản lý, chỉ đạo và tạo tâm lí yên tâm cho người dân. Đồng thời ban hành quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của tỉnh và điều kiện tổ chức dạy học tại các cơ sở giáo dục. Sở GD&ĐT phối hợp với UBND các huyện, thành, thị quyết liệt chỉ đạo, kiểm tra các đơn vị trong công tác tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 1 đảm bảo đúng quy định. Bên cạnh công tác chọn sách, các địa phương, trường học cũng cần chú trọng khâu chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, nhất là chú trọng tập huấn cho đội ngũ giáo viên bởi giáo viên chính là nhân tố quyết định sự thành bại của chương trình GDPT mới./.

Phu Tho protal
Các tin khác:
Tìm kiếm:  
  Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
Học Bác phong cách nêu gương
Theo Bác, nêu gương trước hết phải làm gương trong mọi công việc từ nhỏ đến lớn, thể hiện thường xuyên, về mọi mặt, phải cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, nói phải đi đôi với làm.
  Quản lý đô thị
Ba khâu đột phá chiến lược đưa Việt Trì xứng tầm đô thị
Giai đoạn 2015 – 2020, Việt Trì xác định: đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng; phát triển dịch vụ; xây dựng đô thị văn minh, văn hóa là 03 khâu đột phá chiến lược cần phải thực hiện. Sau 05 năm, từ 03 khâu đột phá, Việt Trì đã khoác lên mình...
Du lịch Hàn Quốc
tour du lịch nhật hàn
Tour Du Lịch Singapore
Tour Du Lịch Nga
du lịch sapa
du lịch hạ long
du lịch đà nẵng
du lịch phú quốc
du lịch quảng bình
du lịch nha trang